Pages

Thursday, June 4, 2020

อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองอังกฤษ เชื่อโควิดหลุดจากห้องแล็บจีนโดยอุบัติเหตุ - ไทยรัฐ

berseterulah.blogspot.com

อดีตหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับอังกฤษ เชื่อเชื้อโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บและหลุดออกมาโดยไม่ตั้งใจ ชี้รายงานสำคัญโดยทีมนักวิทย์นอร์เวย์-อังกฤษ อ้างพบลำดับพันธุกรรมของเชื้อโควิดถูกสอดแทรก

เมื่อ 4 มิถุนายน 63 เว็บไซต์เดอะ ซัน และเดลี่เมล รายงาน เซอร์ ริชาร์ด เดียร์โลฟ อดีตหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ ‘MI6’ ในอังกฤษ กล่าวว่า เขาเชื่อว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 หลุดออกมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์แห่งหนึ่งในจีนโดยอุบัติเหตุ และเชื่อว่าเชื้อไวรัสโควิดถูกสร้างขึ้นโดยมนุษย์ ไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ

เซอร์ริชาร์ด อ้างว่า มีรายงานสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ จากศาสตราจารย์ Angus Dalgleish ที่โรงพยาบาลเซนต์ จอร์จ รวมทั้ง Birgir Sorensen นักไวรัสวิทยาชาวนอร์เวย์ ประจำมหาวิทยาลัยลอนดอน อ้างว่าเชื้อโควิดถูกสร้างขึ้นในห้องแล็บแห่งหนึ่ง และอาจไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

เซอร์ ริชาร์ด เดียร์โลฟ อดีตหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ ‘MI6’

ตามรายงาน ของทีมนักวิจัยนอร์เวย์และอังกฤษเหล่านี้ ชี้พบลำดับทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการถูก ‘สอดแทรก’ และอาจไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ พร้อมกับอ้างว่ามีการระบุตำแหน่งที่มีการสอดแทรกพันธุกรรมที่บริเวณผิวของหนามโปรตีน (Spike) หรือสไปค์ของเชื้อโควิด-19 ซึ่ง สไปค์ของเชื้อโควิด-19นี้ ใช้ในการจับกับเซลล์ร่างกายมนุษย์ อีกทั้งนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ยังสังเกตเห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดโรค SARS

เซอร์ริชาร์ด ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ ‘MI6’ ของอังกฤษ ระหว่างปี 2542-2547 แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ทางช่อง Podcast (พอดแคสต์) ‘Planet Normal’ ของเว็บไซต์ The Telegraph ยังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลจีนรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายจากการระบาดของเชื้อโควิดให้แก่ประเทศต่างๆทั่วโลก ‘ผมไม่คิดว่าเชื้อไวรัสนี้เริ่มต้นในฐานะเป็นอุบัติเหตุ มีการยกประเด็นนี้ขึ้นมาว่าถ้าจีนไม่ยอมรับความรับผิดชอบ แล้วจีนจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้ประเทศต่างๆ ที่เผชิญวิกฤติโควิดหรือไม่?’ เซอร์ริชาร์ดกล่าว พร้อมทั้งยังชี้ว่า ตนคิดว่าการระบาดของเชื้อโควิดจะทำให้ทุกๆ ประเทศในโลกได้กลับมาคิดทบทวนอีกครั้งถึงสัมพันธไมตรีกับจีน

ด้านเว็บไซต์ theaustralian ยังรายงานว่า เซอร์ริชาร์ด ยังได้กล่าวยกย่องนายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่กล้าลุกขึ้นมาโต้แย้งกับจีน และกำลังเรียกร้องให้มีการสืบสวนหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ห้อง" - Google News
June 04, 2020 at 05:13PM
https://ift.tt/2Ay2ba1

อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองอังกฤษ เชื่อโควิดหลุดจากห้องแล็บจีนโดยอุบัติเหตุ - ไทยรัฐ
"ห้อง" - Google News
https://ift.tt/2XmOq6Z

No comments:

Post a Comment