Pages

Tuesday, June 2, 2020

'ในหลวง ร.10' และ 'พระราชินี' พระราชทาน 'ห้องตรวจหาเชื้อ' ให้ 'รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

berseterulah.blogspot.com

ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน “ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)” ภายใต้“โครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทาน”ให้กับ “โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา” เป็นแห่งที่ 9โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์ให้เอสซีจีดำเนินการก่อสร้างให้ 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อเสริมความพร้อมหากมีสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ซึ่งห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าวมีการแยกพื้นที่ระหว่างทีมแพทย์และคนไข้ออกจากกัน และใช้ระบบควบคุมแรงดันและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม พร้อมมีระบบฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคโดยสามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดได้ในเวลาเพียง 3 วัน ช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งประชาชนที่มาตรวจรักษา ยังความปลื้มปีติแก่บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนประชาชนทุกหมู่เหล่า ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ทั้งนี้พิธีรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว มี แผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย, ธรรมศักดิ์ รัตนธัญญารองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, รศ.นพ.โศภณ นภาธร ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทยและผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และ วชิระชัย คูนำวัฒนาHead of Living Solution Businessในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเอสซีจี ร่วมพิธีรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563


แผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย, ธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าฯ ชลบุรี, รศ.นพ.โศภณ นภาธร ผช.เลขาธิการสภากาชาดไทย และผอ.รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา, วชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Living Solution Businessในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ร่วมพิธีรับพระราชทานห้องตรวจหาเชื้อ(Modular Swab Unit)

นวัตกรรมห้องตรวจหาเชื้อ พัฒนาจากเทคโนโลยีของ SCG HEIM และ Living Solution ภายในห้องตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ออกแบบให้มีระบบ Smart Indoor Air Quality (IAQ Smart) ที่ช่วยควบคุมแรงดันและการหมุนเวียนของอากาศให้สะอาด ปลอดภัย และระบบการป้องกันอากาศรั่วไหล (Air Tightness)ที่ทำให้ห้องปิดสนิท ป้องกันอากาศเข้า-ออกตัวอาคาร ทำให้ในตัวอาคารสามารถควบคุมแรงดันอากาศได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้มากขึ้น สำหรับห้องตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ได้ติดตั้งในบริเวณที่เชื่อมต่อกับจุดคัดกรองผู้ป่วยเดิมของโรงพยาบาล เพื่อให้ขั้นตอนการตรวจคัดกรองผู้ป่วยและการตรวจหาเชื้อดำเนินไปอย่างราบรื่น แม้ว่าพื้นที่ติดตั้งจะมีข้อจำกัด เนื่องจากเป็นพื้นที่แคบ แต่ด้วยความร่วมมืออย่างดียิ่งของทางโรงพยาบาล ประกอบกับประสบการณ์และความชำนาญของทีมติดตั้ง ทำให้การดำเนินการต่างๆ สำเร็จลงภายในเวลาเพียง3 วัน พร้อมที่จะให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนได้ในทันที โดยทีมแพทย์จะอยู่ในห้องความดันบวก ที่ไม่มีอากาศเสียจากภายนอกเข้าไป อากาศภายในจึงบริสุทธิ์ปลอดภัย ส่วนผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจะอยู่ในห้องความดันลบ และมีระบบดูดอากาศเสียออกไปกำจัดอย่างต่อเนื่องจึงป้องกันไม่ให้มีอากาศฟุ้งกระจายออกไปภายนอก เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้แก่ทีมแพทย์ซึ่งการเก็บตัวอย่าง (Swab) จะทำผ่านแผ่นอะคริลิกที่เจาะเป็นช่องโดยแพทย์สามารถสอดมือผ่านช่องที่มีถุงมือคลุมด้วยพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเพื่อเก็บตัวอย่างจึงลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนจากผู้ที่เข้ารับการตรวจพร้อมใช้แสงยูวีเข้มข้นสูงฆ่าเชื้อโรคต่างๆ(UV Germicide) หลังจากการใช้งานในห้องทุกครั้ง ทั้งนี้ โครงสร้างกว่าร้อยละ 80 ประกอบขึ้นรูปภายในโรงงานที่มีการควบคุมคุณภาพและความสะอาดตลอดกระบวนการผลิต และยังสามารถติดตั้งได้รวดเร็ว

การแถลงรายละเอียดการรับพระราชทาน “ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)”

ทั้งนี้ โรงพยาบาล 20 แห่งทั่วประเทศที่ได้รับพระราชทานนวัตกรรม “ห้องตรวจหาเชื้อ” พัฒนาโดย “เอสซีจี” ได้แก่ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ,รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว, รพ.กลาง, สถาบันโรคทรวงอก, สถาบันบำราศนราดูร, รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก, รพ.ตำรวจ, รพ.ราชบุรี, รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา, รพ.นครปฐม, รพ.อุตรดิตถ์, รพ.สวรรค์ประชารักษ์, รพ.นครพิงค์,รพ.พหลพลพยุหเสนา, รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์, รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ,รพ.อุดรธานี, รพ.สุราษฎร์ธานี, รพ.สงขลานครินทร์ และรพ.หาดใหญ่

เจ้าหน้าที่สาธิตการใช้งานห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit)

Let's block ads! (Why?)



"ห้อง" - Google News
June 03, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/3dzIwW0

'ในหลวง ร.10' และ 'พระราชินี' พระราชทาน 'ห้องตรวจหาเชื้อ' ให้ 'รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ห้อง" - Google News
https://ift.tt/2XmOq6Z

No comments:

Post a Comment